Kỹ thuật nuôi chim cảnh dành cho người mới bắt đầu

Ngày đăng: 24/11/2021 00:11

Chim cảnh từ lâu đã được thuần hóa và được nhiều người chọn nuôi dưỡng trong nhà. Vì vậy, việc nuôi chim cảnh đã trở thành một thú vui của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nuôi và chăm sóc chúng một cách đúng chuẩn. Hãy cùng Vương Việt Anh tìm hiểu kỹ thuật nuôi chim cảnh dành cho người mới bắt đầu qua bài viết sau nhé!

 Kỹ thuật nuôi chim cảnh dành cho người mới bắt đầu

Xác định loại chim nuôi trong nhà 

Việc đầu tiên khi nuôi đó là bạn cần phải xác định loại chim mình sẽ nuôi trong nhà. Đồng thời, bạn cũng nên xác định của mình đó là nuôi để làm kiểng hay để nghe chim hót. Có rất nhiều người không xác định được mục đích nuôi chim cảnh của mình nên thường hay chọn bất kỳ. Về lâu dài họ cảm thấy chán và bỏ bê chúng và không chăm sóc cẩn thận. Khi đã xác định được mục đích nuôi của mình, bạn có thể lựa chọn chim theo các yếu tố sau.

  • Nuôi làm cảnh thì lựa chọn các loài có manh manh, sắc ô, sắc nhật, yến phụng, két.
  • Nuôi để hót thì lựa chọn họa mi, chích chòe, khuyên, sơn ca, yến hót, chim oanh.
  • Đặc biết, nếu chọn chim hót thì nên lựa chọn những chú chim trống thay vì chim mái.

 

Xác định rõ mục đích và loại chim cảnh nuôi trong nhà

Hiểu biết rõ về cách phân loại chim 

Sau khi đã chọn được loại chim yêu thích của mình, bạn nên hiểu biết rõ về các loại chim. Thông thường, chim cảnh được phân ra làm 3 nhóm lớn, như dưới đây.

  • Chim bổi là những con chim đã trưởng thành từ thiên nhiên. Do đó, nhược điểm của loài này rất khó nuôi và khó thuần dưỡng. Đồng thời, loài chim này có cơ hội sống sót cao. Ưu điểm của loài chim này hót rất hay, vì giữ được giọng chim rừng.
  • Chim chuyền là những là  loài chim vừa mới trưởng thành. Do đó, ưu điểm của loài này rất dễ nuôi hơn và người mới chơi dễ tập hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của loài chim này là mất đi giọng rừng. Vì vậy, bạn phải siêng mang chim đi dợt để chúng hót hay hơn.
  • Chim con là những chú chim nuôi từ nhỏ, vì vậy cần nuôi dưỡng và chăm sóc tốt cho chúng. Nhược điểm của loài chim này rất dễ chết, nếu không nuôi khéo thì sẽ không hót hay. Tuy nhiên, ưu điểm của loài này là dễ gần gũi và dễ huấn luyện với chúng ta.

 

Nắm rõ cách phân biệt các loại chim theo ưu điểm và nhược điểm của chúng

Kỹ thuật nuôi và thuần dưỡng chim cảnh 

Mỗi ngày bạn nên bỏ ra khoảng 1 thời gian ít nhất 1 tiếng/ngày để chăm sóc cho chim. Bao gồm cho chim ăn, tắm nước và tắm nắng cho chim để khỏe mạnh và hót hay. Bạn nên chuẩn bị thức ăn cho chim đầy đủ dưỡng chất và phù hợp trong từng giai đoạn nuôi. 

Khi mới nuôi chim cảnh, bạn nên cho chúng ăn mồi tanh thay vì ăn bột hoặc cám

Khi mới nuôi, bạn nên cho chim ăn những thức ăn tươi như cào cào hoặc sâu gạo. Sau đó, bạn tập cho chim ăn bằng cách pha bột hoặc cám vào cào cào và sâu gạo. Một thời gian sau, bạn có thể tăng dần lượng bột lên cho đến khi mồi tanh chỉ là thức ăn bổ sung. Bột cho chim ăn cần được làm từ đậu phộng rang chín, xay ra trộn với lòng đỏ trứng gà. Sau đó, sấy khô và bổ sung thêm một 1 vài chất dinh dưỡng tùy mỗi loài khác nhau. 

Lời kết 

Bài viết trên là các kỹ thuật nuôi chim cảnh dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những bạn mới tập nuôi chim cảnh. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm kiếm một địa chỉ bán thức ăn cho chim chất lượng, bạn có thể đến với Vương Việt Anh. Tại Vương Việt Anh, chúng tôi cam kết bán các sản phẩm chất lượng và dinh dưỡng cho chim. Để biết thêm về sản phẩm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây.

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top