Làm thế nào để lựa chọn thức ăn dinh dưỡng cho chim vành khuyên?

Ngày đăng: 24/11/2021 00:11

Chim vành khuyên là một loài chim nhỏ, đẹp và có giọng hót rất hay. Vì vậy, loài chim này thường được nhiều người chọn nuôi để làm cảnh hoặc thi đấu. Để đảm bảo sức khỏe cho chim khuyên, bạn cần phải lựa chọn được nguồn thực phẩm dinh dưỡng phù hợp với chúng. Trong bài viết này, Vương Việt Anh sẽ chia sẻ đến bạn bí quyết chọn thức ăn cho chim khuyên. Hãy cùng bắt đầu nhé! 

Làm thế nào để lựa chọn thức ăn cho chim khuyên đầy đủ dinh dưỡng?

Tìm hiểu khái quát về chim vành khuyên

Chim vành khuyên là một loài chim thuộc họ vành khuyên và có khu vực sống khá đa dạng. Chúng thường phân bố ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới châu Phi, miền nam châu Á, Australia. Vành khuyên có kích thước khá nhỏ với phần đầu to, trán rộng, mỏ vàng và hàm sâu. Đôi mắt của chim xếch lên trên theo hướng đỉnh đầu, xung quanh mắt có vành đai trắng, cánh thuôn tròn. Đồng thời, lông của vành khuyên rất mỏng, ngắn, óng, tơi với đôi chân vô cùng khỏe khoắn. Loài chim này rất thích ăn sâu bọ, trái cây chín ngọt và mật ở nhiều loài hoa. Tuy nhiên, để chim khuyên luôn được khỏe mạnh, bạn cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn thức ăn cho chúng.

Chim khuyên là một loài chim hót hay và có bộ lông màu rất đẹp

Lựa chọn thức ăn cho chim khuyên theo từng thời kỳ phát triển 

Trong suốt thời gian nuôi chim, bạn nên lựa chọn thức ăn chim theo một loại cám. Bạn nên hạn chế việc đổi cám, vì điều này sẽ khiến chim bị suy dinh dưỡng, dẫn tới sự thay đổi thất thường ở phần lông. Tệ hơn, chim sẽ không còn hót líu lo, bỏ ăn và thậm chí là chết. Do đó, bạn chỉ nên thay đổi chế độ dinh dưỡng theo từng thời kỳ phát triển của chim khuyên. 

Lựa chọn thức ăn cho chim khuyên theo từng thời kỳ phát triển

Khi chim khuyên thay lông 

Thời điểm khi thay lông là lúc chim khuyên có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn bình thường. Do đó, bạn cần tăng lượng thức ăn và dưỡng chất trong mỗi bữa ăn của chúng. Bạn nên sử dụng cám đậu xanh trộn thêm trứng, nhồng. Ngoài ra, bạn có thể chọn các hoa quả có màu sắc sặc sỡ như cà rốt để bổ sung cho khẩu phần ăn của chúng. 

Khi chim khuyên chưa căng lửa 

Sau khi thay lông khoảng 1 tháng, chim khuyên sẽ bước vào thời kỳ chưa căng lửa. Đây được xem là thời kỳ dễ nuôi nhất của những chú chim vành khuyên. Bạn có thể lựa chọn những thức ăn như bột tép, đường, bột sâu khô cho chúng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý không nên cho chim vành khuyên ăn hoa quả vào thời kỳ này. 

Khi chim khuyên căng lửa 

Trái với thời kỳ chưa căng lửa, khi chim khuyên căng lửa chính là lúc khó khăn nhất trong cả giai đoạn nuôi dưỡng. Bởi lẽ, đây là giai đoạn mà chim khuyên tiêu thụ nhiều calo để hót nhưng lại không ăn nhiều. Do đó, tùy trọng lượng từng con mà bạn nên cân đối các thành phần thức ăn có trong cám.

Những loại thức ăn cho chim khuyên bạn nên sử dụng 

Cám trứng 

Cám trứng Vương Việt Anh có hàm lượng protein, vitamin, canxi và khoáng chất vừa phải. Vì vậy, loại thức ăn này vô cùng phù hợp với hệ tiêu hóa của chim vành khuyên. Đặc biệt là những chú chim ít tuổi lồng. Thành phần có trong cám trứng hoàn toàn thích hợp để giúp những chú chim này thích nghi trong khoảng thời gian chuyển từ môi trường tự nhiên sang môi trường nuôi nhốt. Ngoài ra, cám trứng cũng có thể được sử dụng cho những chú chim khuyên nhiều tuổi lồng nhưng có hệ tiêu hóa yếu. 

Thức ăn hỗn hợp 

Với thành phần gồm toàn những dưỡng chất như bột ngũ cốc, bột tôm, trái cây, trứng gà, khoáng chất và các vitamin tổng hợp… Thức ăn hỗn hợp Vương Việt Anh sẽ là tất cả những gì chú chim khuyên của bạn cần. Bên cạnh sự bổ dưỡng, loại thức ăn này còn được bào chế dưới dạng viên mảnh. Nhờ đó, giúp quá trình hấp thụ thực phẩm diễn ra dễ dàng hơn. 

Cám đậu xanh 

Cám đậu xanh là một loại thức ăn chứa nhiều đạm và protein cho chim vành khuyên. Bạn có thể tự chế biến cám đậu xanh tại nhà thông qua các bước sau đây.

 Cám đậu xanh cung cấp nhiều protein cho chim vành khuyên

 

  • Ngâm 100g đậu xanh loại tốt trong nước khoảng 2 giờ.
  • Xả sạch hết nước, hấp chín và phơi khô bằng nắng hoặc sấy khô.
  • Xay nhuyễn đậu xanh rồi trộn với 6 lòng đỏ trứng gà hoặc trứng vịt cùng 1 muỗng đường trắng. 
  • Tiếp tục phơi khô, xay nhuyễn lần nữa và bỏ vào hộp kín để bảo quản.

 

Trái cây 

  • Cam: Giúp bổ sung nhiều vitamin C và giải nhiệt cho chim.
  • Cà chua: Giúp chim có bộ lông đẹp hơn.
  • Dưa leo: Giúp chim khuyên giải nhiệt và lông mượt hơn.
  • Cà rốt: Giúp lông chim lên màu đẹp hơn và mắt sáng hơn.
  • Chuối tây: Giúp cho hệ tiêu hóa của chim khuyên tốt hơn và hạn chế bị tiêu chảy.

 

Kết luận 

Và đó là tất tần tật những điều bạn nên biết khi chọn thức ăn dinh dưỡng cho chim khuyên. Tại Vương Việt Anh, chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm thức ăn chất lượng cao cho chim. Để được tư vấn và biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây.

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top